Tip: Staying skinny with Japanese food

ราเมงแบบนี้ให้พลังงานประมาณ 500 แคลอรี่เลยนะคะ
ถึงจะขึ้นชื่อว่าอาหารญี่ปุ่น ก็ต้องเลือกกินดีๆนะคะ แล้วอาหารญี่ปุ่นจะกลายเป็นอาหารสุขภาพจริงๆ


Tip: กินอาหารญี่ปุ่นอย่างไรถึงไม่อ้วน

เปิ้ลชอบกินอาหารญี่ปุ่นมากๆ ถึงขนาดกินได้ทุกวันไม่มีเบื่อ
แถมอาหารญี่ปุ่นเองก็ขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารสุขภาพ คนญี่ปุ่นก็อายุยืน
อย่างนี้ไม่ชอบกินได้ยังไงละคะใช่ไหม

แต่พอดูเมนูอาหารญี่ปุ่นอีกที ก็ไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะกินแล้วดี กินแล้วไม่อ้วน
ราเมงซุปกระดูกหมูถ้วยโต ถ้าจะให้บอกว่ากินแล้วไม่อ้วนก็ไม่ใช่นะคะ
มาลองดูกันดีกว่าว่าในบรรดาอาหารญี่ปุ่นทั้งหลาย กินอะไรดี อะไรไม่ดี

ยิ่งกินยิ่งดี

สลัดปลาดิบ: ผักหลายชนิดกับปลาดิบ ราดน้ำสลัดน้ำมันงา อันนี้ไม่ต้องพูดมากเนอะ แคลอรี่ต่ำ สารต้านอนุมูลอิสระสูง เจ้าของบล๊อกคิดว่าอร่อยสุดต้องยกให้ร้านโทราจิโร่

เต้าหู้: แต่ก่อนเปิ้ลไม่ชอบเต้าหู้มากๆ มันฟังดูน่าเบื่อ ไม่เห็นจะน่าอร่อยเลย แต่เต้าหู้ที่ Ootoya ทำให้เปิ้ลเปลี่ยนใจ จะกินเต้าหู้สด สลัดเต้าหู้ หรือซุปเต้าหู้ เป็นเมนูหลักหรือเสริมก็จะได้สารอาหารเยอะแยะเลยนะ ต้านอนุมูลอิสระ ต้านมะเร็ง นี่เป็นเคล็ดลับที่ทำให้คนญี่ปุ่นอายุยืน

ชาเขียวร้อน: อาจจะเคยได้ยินกันว่าชาเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง อันนี้เรื่องจริงค่ะ และต้องเป็นชาเขียวร้อนนะคะถึงจะมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่ครบ

นัตโตะ: จานนี้ขอสารภาพว่าไม่ชอบกินเลย แต่สำหรับคนที่ชอบกิน ยินดีด้วยค่ะ สิ่งนี้เป็นโปรตีนที่ดีและมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมากๆ

เปลี่ยนเป็นอย่างอื่นดีกว่า

ซูชิ: ใช่มันอร่อยมากค่ะ แต่มันมีแต่ข้าวขาว อย่าอ้างว่ากินปลาเพราะมันมีปลานิดเดียว กินแล้วอ้วนมากๆ (แต่ถ้าที่ร้านมีซุชิข้าวกล้อง อันนั้นก็โอเคนะคะ)
เปลี่ยนเป็น: ซาชิมิ โดยเฉพาะ salmon หรือ tuna จะได้กินปลาดีๆที่มี omega-3 สูง หรือถ้าทำใจไม่ได้ ยังไงก็ต้องกินซูชิให้ได้ ก็กินพวก roll หน้าตาที่มีทั้งปลาแล้วก็ผักเช่น avocado แต่ก็อย่ากินเยอะนะคะ กินพอหายอยากแล้วกินซาชิมิต่อดีกว่า

ราเมง อุด้ง: ของโปรดเจ้าของบล๊อก เราเป็นคนที่ชอบราเมงมากๆ โดยเฉพาะราเมงซุปกระดูกหมู น้ำซุปข้นๆ แต่ถึงจะชอบมากขนาดไหนก็ต้องหักห้ามใจ เพราะเส้นบะหมี่เป็นแป้งแบบขัดสี ผักก็มีอยู่นิดเดียว น้ำซุปเองก็ไขมันเยอะแถมมีเกลือเยอะด้วยกินแล้วมีแต่อ้วน
เปลี่ยนเป็น: โซบะ (เพราะเป็นเส้นไม่ขัดสี) สุกี้ หรือ ชาบูชาบู ใส่เส้นบุก แถมจะได้กินผักเยอะๆ กินเต้าหู้เยอะๆ แต่ก็ไม่ได้แนะนำให้ไปกินบุฟเฟ่ต์ชาบูชาบูแล้วกินแต่เนื้อนะคะ ลองสั่งพวกเนื้อปลาแทนเนื้อสัตว์ดีกว่าค่ะ

ยาคินิคุ (พวกบุฟเฟต์เนื้อย่าง): อันนี้ก็ของโปรด แต่ก่อนตัวเปิ้ลเองไปกินทีไรก็จะกะคุ้ม กินเนื้อเยอะๆ เพราะเคยคิดว่าเสียเงินไปแล้ว 500 ต้องเต็มที่ แต่มันไม่ดีนะคะ ไม่ดีมากๆ อ้วนมากๆเลย แถมทำให้สุขภาพไม่ดีด้วย
เปลี่ยนเป็น: แทนที่จะสั่งเนื้อวัว เนื้อหมู ลองสั่งอาหารทะเลมาปิ้งดู โดยเฉพาะ salmon อร่อยเหมือนกันนะ (และคุ้มเหมือนกัน) อย่าลืมสั่งผัก และซุปมิโสะใส่เต้าหู้มากินแกล้มด้วยเยอะๆล่ะค่ะ

เทมปุระ ทงคัทซึ: อันนี้คงไม่ต้องพูดอะไรมาก มันเป็นของทอด
เปลี่ยนเป็น: ปลาย่างซีอิ้ว จะได้ไม้อ้วนเท่า แถมได้ไขมันดีๆจากปลาอีกต่างหากค่ะ

ข้าวห่อไข่ Omu rice:  ของฮิตในช่วงนี้ มันน่ากินมาก พอเอามีดกรีดแล้วไข่มันเป็นข้นๆอยู่ข้างใน เห็นทีไรก็อดใจไม่ไหว แต่กินแล้วไม่ดีนะคะ มีแต่ข้าวขาวกับไข่(หลายฟอง)เป็นส่วนประกอบหลัก อ้วนสุดๆเลย คอเลสตอรอลก็สูงมากๆ
เปลี่ยนเป็น: ถ้าอยากกินจริงๆลองหาใครสักคนสองคนไปแชร์ข้าวห่อไข่กันคนละนิดหน่อยพอหายอยาก แล้วสั่งสลัดผักน้ำสลัดงามาเสริมดีกว่านะคะ แล้วอย่าลืมจิบชาเขียวร้อนล่ะ


ไปร้านอาหารญี่ปุ่นคราวหน้าลองสั่งพวกจานที่ healthy ดูนะคะ

No comments:

Post a Comment